Hạ đường huyết là gì? Cách cấp cứu khi bị hạ đường huyết đột ngột 2019

Hạ đường huyết là một biến chứng nguy hiểm, có thể xuất hiện khi bệnh nhân đái tháo đường được điều trị bằng insulin hoặc sulfonylurea.

Đây là một yếu tố gây cản trở việc kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường. Hạ đường huyết nếu không được phát hiện kịp thời và xử trí sớm có thể dẫn tới hôn mê và gây nên nhiều tác hại cho người bệnh.

1. Thế nào là hạ đường huyết?

Hạ đường huyết là tình trạng xảy ra khi nồng độ đường trong máu quá thấp, dưới 3,9 mmol/l (<70mg/dl) dẫn tới cơ thể bị thiếu hụt glucose cho các hoạt động, gây nên các rối loạn cho cơ thể. Tình trạng hạ đường huyết cần được xử trí nhanh, kịp thời để hạn chế những biến chứng nặng nề do hạ đường huyết gây nên.

Hạ đường huyết
Hạ đường huyết

2. Chẩn đoán tình trạng hạ đường huyết

Triệu chứng hạ đường huyết

  • Triệu chứng của rối loạn thần kinh giao cảm:lo lắng, run tay chân, vã mồ hôi, hồi hộp đánh trống ngực, cảm giác đói cồn cào
  • Triệu chứng của rối loạn hệ thần kinh trung ương: mất khả năng tập trung, nhìn mờ, lơ mơ, lú lẫn, co giật, hôn mê
  • Nồng độ đường trong máu thấp < 3,0 mmol/l
  • Triệu chứng lâm sàng mất đi khi nồng độ đường huyết về bình thường

Lưu ý: Một số bệnh nhân hạ đường huyết không có triệu chứng, có thể đột ngột đi vào hôn mê ngay. Thường là bệnh nhân bị đái tháo đường lâu năm, bệnh nhân có biến chứng thần kinh, bệnh nhân đã bị hạ đường huyết nhiều lần…

Trường hợp nghi ngờ nhưng không thử được đường huyết ngay có thể test truyền Glucose ưu trương, đánh giá tình trạng bệnh nhân sau 15 phút.

3. Cách cấp cứu khi bị hạ đường huyết đột ngột

Với những tình huống hạ đường huyết đột ngột, bản thân bệnh nhân và người thân của bệnh nhân cần nhanh chóng xác định tình trạng hạ đường huyết và xử trí nhanh bằng cách: Ăn ngay một viên kẹo ngọt, một cái bánh hoặc hoa quả có sẵn. Nếu không đỡ cần tối thiểu 15g đường (3 miếng đường hoặc 3 thìa cafe đường pha trong 100ml nước). Tình trạng hạ đường huyết nặng cũng cần xử trí ban đầu như vậy rồi đưa bệnh nhân tới bệnh viện để xử trí cấp cứu nâng cao.

Với những tình huống hạ đường huyết trong bệnh viện, cần xử trí bằng cách:

  • Ngừng các thuốc hạ đường huyết hoặc insulin đang dùng
  • Trường hợp hạ đường huyết nhẹ, bệnh nhân tỉnh táo: Hướng dẫn bệnh nhân ăn ngay một viên kẹo, hoặc miếng bánh ngọt, hoa quả có sẵn. Nếu không đỡ cần cho bệnh nhân uống một cốc nước ngọt, nước đường.
  • Truyền đường glucose trong trường hợp hạ đường huyết nặng, ý thức không tỉnh táo, bệnh nhân không thể ăn, uống bằng đường miệng
    • Tiêm tĩnh mạch 20 – 50ml glucose 30%
    • Tiếp theo truyền đường Glucose 5% (hoặc Glucose 10%) để duy trì đường huyết > 5.6 mmol/l
  • Glucagon 1mg (tiêm bắp hoặc tiêm dưới da): chỉ định cho bệnh nhân hạ đường huyết nặng, không có khả năng ăn bằng đường miệng hoặc những bệnh nhân không thể đặt đường truyền tĩnh mạch ngay khi cấp cứu.
hạ đường huyết
hạ đường huyết

4. Phòng tránh tình trạng hạ đường huyết

  • Người bệnh tiểu đường và người thân của họ cần được giáo dục phát hiện và cách xử trí tại nhà khi có hạ đường huyết.
  • Tư vấn chế độ ăn uống, tập luyện, cách sử dụng thuốc.
  • Theo dõi đường huyết thường xuyên, kiểm soát đường huyết ở mức độ hợp lý đối với những bệnh nhân tiểu đường mất khả năng nhận biết các triệu chứng hạ đường huyết do biến chứng thần kinh tự động.
  • Luôn mang theo bên người một vài viên kẹo ngọt, có thể sử dụng ngay khi có dấu hiệu hạ đường huyết, tránh tình trạng hạ đường huyết nặng, gây nhiều biến chứng cho bệnh nhân.

hạ đường huyết, hạ đường huyết hạ đường huyết hạ đường huyết hạ đường huyết

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here